วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2552

การเลี้ยงแมวไทย !

การเลี้ยงแมวไทย

การเลี้ยงแมวไทยพันธุ์แท้ ถ้าแมวออกลูกมาจะมีสีและคุณลักษณะคงที่ เช่น ถ้าพ่อแม่สีทองแดงก็จะได้ลูกสีทองแดงทั้งหมด การผสมพันธุ์แมวถ้าใช้พ่อหรือแม่ผสมกับลูกหลาน จะทำให้มีผลได้ลูกแมวที่มีลักษณะเสื่อมลง จึงต้องมีการหาพ่อแม่แมวพันธุ์เดียวกันมาผสมให้เลือดเข้มข้นขึ้นจึงจะดี ระยะท้องของแมวประมาณ 65 - 71 วัน

ผู้ที่นิยมเลี้ยงแมวไทยแท้มักชอบเลี้ยงแมวตัวเมีย อาจเป็นเพราะแมวตัวเมียใช้เป็นแม่พันธุ์ก็ได้ และเป็นสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนก็ได้ และมีนิสัยดีไม่เที่ยวถ่ายเลอะเทอะ ผิดกับแมวตัวผู้ ซึ่งเป็นแมวพ่อพันธุ์ มักจะมีนิสัยเกเร แต่ก็เป็นนักสู้ที่ไม่ยอมถอย สู้กระทั่งสัตว์ที่ใหญ่กว่าเช่นสุนัข
การเลี้ยงแมวตัวผู้สำหรับเป็นพ่อพันธุ์ จะต้องแยกกรงขังไว้ต่างหาก แต่ต้องปล่อยให้ออกมาเดินเล่นบ้างในบางครั้ง ก่อนที่จะปล่อยตัวผู้ออกมา ก็ต้องเก็บตัวเมียเข้ากรงเสียก่อน ถ้าเลี้ยงแมวตัวเมียต้องคอยดูแลเป็นพิเศษ ทำรั้งกั้นให้สูง ไม่ควรปล่อยไปไกลตา โดยเฉพาะเวลาติดสัตว์ เพราะอาจจะไปติดสัตว์กับแมวลายเสือเข้า ถ้ามีลูกออกมาจะเสียพันธุ์หมด

การฝึกแมวกระทำได้ไม่ยากนัก เช่น การหัดให้ถ่ายเป็นที่เป็นทาง ผุ้เลี้ยงมักจะมีถาดสังกะสีใส่ทรายแห้งไว้ให้แมวถ่าย แล้วเทลงในหลุมทรายฝังไว้ไม่ให้กลิ่นรบกวน แมวฉลาดบางตัวสามารถฝึกให้ถอดกลอนประตูได้เอง ถ้าแสดงตัวอย่างให้ดู แต่การที่จะฝึกแมวไม่ให้ฉวยโอกาส ขโมยอาหารกินนั้นยังไม่มีใครฝึกได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น